Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế tại TP HCM: 89,9% DN đánh giá tốt và khá
Với hầu hết các ý kiến phản hồi tích cực về tính hiệu quả của sự kiện, cộng đồng DN mong muốn Cục Thuế TP HCM duy trì đều đặn việc tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” để giải quyết ngay các vướng mắc, hỗ trợ DN thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN.
Bà Trần Thị Lệ Nga – Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, năm 2014 đã là năm thứ tư Cục Thuế TP HCM tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, nên sự kiện đã được lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ, chi tiết với nhiều hình thức phong phú. Theo đó, trong 7 ngày (từ 27/10 đến 2/11) của tuần lễ, Cục Thuế đã sắp xếp để thực hiện song hành được 5 chương trình kết nối với người nộp thuế.
Đầu tiên là với mục đích thông báo rộng rãi về “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, Cục Thuế TP đã phối hợp với các cơ quan ban ngành thông báo rộng khắp trên các phương tiện truyền thông cả ở Trung ương và TP HCM. Tiếp theo, chương trình “Lắng nghe và đáp ứng ý kiến người nộp thuế qua các mạng thông tin điện tử, trang web của Cục Thuế” với thời gian giải đáp chỉ trong vòng 2 ngày (theo quy định là 5 ngày làm việc) đã thực sự thu hút sự tham gia của các DN. Kết quả của chương trình này, đã có 246 câu hỏi của DN được cơ quan thuế trả lời. Cùng lúc, chương trình lắng nghe người nộp thuế qua phương tiện thông tin đại chúng cũng được bạn đọc của các báo hết sức quan tâm, thể hiện qua hàng trăm câu hỏi gửi tới tòa soạn để được cơ quan thuế trả lời. Riêng 2 buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Báo Tuổi trẻ và Báo Thanh Niên, Cục Thuế đã nhận được 200 câu hỏi vướng mắc về chính sách thuế và đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.
Đối với hai chương trình hỗ trợ trực tiếp, Cục Thuế đã huy động toàn bộ cán bộ công chức hệ thống tuyên truyền hỗ trợ các cấp với thành phần nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên, đội ngũ nhân sự trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, cùng tham gia giải đáp vướng mắc cho DN. Thông qua các bàn tiếp nhận ý kiến của DN tại trụ sở cơ quan thuế, Cục Thuế TPHCM đã giải đáp trực tiếp 1.311 câu hỏi cho người nộp thuế. Đặc biệt với 29 buổi đối thoại được tổ chức tại Cục Thuế và các chi cục thuế, ngành thuế TP không chỉ tạo cơ hội để 2.546 DN được tham gia phản ánh các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi pháp luật thuế trên địa bàn, mà còn tạo điều kiện để DN thẳng thắn đóng góp ý kiến về xây dựng chính sách thuế, phản ánh một số quy trình thủ tục, hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính thuế còn phức tạp, thái độ thực thi công vụ của một số cán bộ thuế chưa tốt.
Phó cục trưởng Trần Thị Lệ Nga ước tính, kết thúc Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, Cục Thuế TP HCM đã kết nối được với hàng chục nghìn tổ chức, cá nhân để lắng nghe và giải đáp mọi ý kiến phản ánh. Cũng thông qua 5 chương trình hỗ trợ được tổ chức trong tuần lễ, cơ quan thuế đã nhận được tổng số 2.612 câu hỏi giải đáp về thực hiện cơ chế chính sách, quy trình quản lý và đã trả lời thấu đáo cho DN. Điều đáng ghi nhận là, trong Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, Cục Thuế đã gửi phiếu thăm dò ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia các chương trình và kết quả là, đã có 89,9% DN đánh giá việc tổ chức tuần lễ là tốt và khá, chỉ 10,1% đánh giá chưa tốt. Căn cứ những ý kiến đánh giá của người nộp thuế, Cục Thuế TP HCM đã họp tổng kết, rút kinh nghiệm để phát huy những công việc đã thực hiện tốt và nghiên cứu khắc phục những khâu còn hạn chế, để tiếp tục nâng cao và tiến tới hoàn thiện chất lượng tổ chức các tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế nói riêng và công tác tuyên truyền, hỗ trợ nói chung, đem lại lợi ích thiết thực cho việc thực thi pháp luật thuế.
Theo TCT online