Những Điểm Mới Về Bảo Hiểm Thất Nghiệp Năm 2015

Từ ngày 01-01-2015, Luật Việc làm sẽ có hiệu lực, trong đó chính sách bảo hiểm thất nghiệp được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội trước đây sẽ được chuyển sang Luật Việc làm. Như vậy người lao động làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 đến dưới 12 tháng được tham gia BHTN những sửa đổi, bổ sung có lợi hơn cho người lao động (NLĐ). Kimi Training xin giới thiệu tới các bạn những thay đổi lớn sau:

  1. Đối tượng tham gia BHTN:

+ NLĐ có HĐLĐ từ 3 tháng trở lên.

+ Bỏ quy định doanh nghiệp có sử dụng từ 10 NLĐ mới được tham gia BHTN.

+ Nếu NLĐ thực hiện nhiều HĐLĐ cùng lúc thì Người sử dụng LĐ đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

  1. Mức đóng BHTN:

+ Người sử dụng lao động đóng 1%, NLĐ đóng 1%, nhà nước hỗ trợ 1%.

+ Mức đóng BHTN tối đa sẽ không quá 20 tháng lương tối thiểu vùng.

  1. Điều kiện hưởng BHTN:

+ Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

+Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.

+ Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  1. Quyền lợi hưởng BHTN:

+ Mức trợ cấp thất nghiệp = 60% mức tiền lương bình quân nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

+ Thời gian đóng từ: 12 tháng đến 36 tháng : hưởng 3 tháng. Sau đó cứ thêm 12 tháng tham gia BHTN sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Tuy nhiên NLĐ được hưởng tối đa không quá 12 tháng.

+ Nếu NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tìm được việc làm sẽ ngưng hưởng trợ cấp và không được hưởng số tháng còn lại chưa được hưởng. Tuy nhiên thời gian tham gia BHTN chưa được hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

  1. Đối tượng không được hưởng BHTN:

+ NLĐ tự ý nghỉ việc, tự ý chấm dứt HĐLĐ.

+ NLĐ bị tạm giam.

+ NLĐ đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ NLĐ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm phát luật BHTN.

+ NLĐ bị toàn án tuyên bố mất tích.